101 Guide to Film and Video Lighting (Part 2)

Ở phần tiếp theo của bài viết này, ngoài việc tiếp tục giới thiệu cho các bạn về 6 loại ánh sáng còn lại, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về ánh sáng ba điểm, điều chỉnh nhiệt độ màu của ánh sáng. Bạn có đang quay mòng mòng không nhỉ? Không gì khác, cách tốt nhất là lao vào và tự tay làm thôi, hoặc một bạn kỹ thuật ánh sáng sẽ là người thầy lý tưởng hướng dẫn và cho bạn những trải nghiệm thực tế nhất.

Chúng ta sẽ tiếp tục với bạn một vài loại ánh sáng phổ biến như đã đề cập trước đó. 

Soft light

Soft light (ánh sáng dịu) thường được tạo bằng thiết bị khuếch tán hoặc đèn chiếu sáng lớn, tạo ra bóng tối mềm mại hoặc hầu như không có. Ánh sáng dịu có xu hướng tôn da nhất, nghĩa là nó tuyệt vời cho video quảng cáo, cảnh lãng mạn, phỏng vấn và nhiều hơn nữa.

Hard light

Hard light tạo ra bóng tối gắt và các đường nét sắc nét có thể gây khó chịu về mặt thẩm mỹ. Ánh sáng nhỏ có xu hướng tạo ra ánh sáng cứng, thường cần phải khuếch tán. Thỉnh thoảng, ánh sáng cứng có thể được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng độc đáo và mang tính thử nghiệm.

 

High-key lighting

High-key light (ánh sáng độ cao) rất sáng và có xu hướng lấp đầy toàn bộ cảnh, tạo ra độ sáng bao trùm toàn bộ. Ánh sáng high-key thường được sử dụng cho các quảng cáo mỹ phẩm cận cảnh, video ca nhạc và phim hài. 

 

Low-key lighting

Low-key light khá trái ngược với High-key light. Nếu bạn chọn sử dụng low-key light, cảnh của bạn sẽ u ám và chứa nhiều bóng tối. Các nhà làm phim kinh dị thường sử dụng loại sáng sáng này để tạo cảm giác sợ hãi, hay các cuộc phỏng vấn kịch tính. Để đạt được low-key light, bạn sẽ cần một nguồn hard light và tỷ lệ chiếu sáng cao.

 

Ambient lighting

Ambient lighting (ánh sáng xung quanh) là các nguồn sáng đã có sẵn tại địa điểm quay. Ví dụ điển hình là biển hiệu cửa hàng đèn neon, ánh trăng, ánh sáng mặt trời hoặc đèn đường. Ánh sáng tự nhiên thường dịu nhẹ và tôn da, lại hoàn toàn miễn phí.

  • Ánh sáng mặt trời thay đổi về màu sắc và cường độ trong suốt cả ngày, điều này có thể gây ra các vấn đề về tính liên tục khi quay phim.
  • Nếu bạn không chắc chắn về kiểu chiếu sáng nào sẽ phù hợp với cảnh của mình, hãy bắt đầu với ánh sáng xung quanh. Nó phù hợp với nhiều tâm trạng khác nhau và không mất nhiều giờ để thiết lập.
  • Bạn sẽ cần phải kết hợp các yếu tố như thời tiết

 

Motivated lighting

Motivated lighting (động cơ chiếu sáng) có thể bắt chước hoặc làm sáng các nguồn sáng tự nhiên như ánh trăng hoặc ánh sáng mặt trời. Nó cũng có thể được sử dụng để tăng cường ánh sáng thực tế. Motivated lighting co thể thay thế ánh sáng tự nhiên khi trời tối. 

  • Nếu bạn muốn làm sáng cảnh vào buổi tối, hãy sử dụng gels hiệu chỉnh màu cho nguồn sáng của bạn.
  • Có thể khó để tái tạo ánh sáng tự nhiên. Nếu có thể, hãy đầu tư vào bộ lọc, bộ khuếch tán và các loại bộ điều chỉnh ánh sáng khác để giúp bạn đạt được hiệu ứng hoàn hảo.

 

Khảo sát và lên kế hoạch trước

Không có gì tệ hơn việc phải hủy buổi quay do điều kiện ánh sáng không đủ hoặc thiết bị bị lỗi! Lỡ kế hoạch với khách hàng, chi phí do di chuyển, chi phí nhân vật,… vô vàn chi phí tốn kém nếu bạn không có kế hoạch chuẩn bị trước.

Bạn nên khảo sát địa điểm quay/chụp trước, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt cho vị trí cảnh quay cần thiết, ánh sáng đảm bảo tốt cho cảnh quay, nhân lực. Thậm chí phải lưu ý cả thời tiết nếu quay phim ngoài trời.

Quay lại về chủ đề ánh sáng và chiếu sáng, nếu bạn không có sẵn các hệ thống thiết bị chiếu sáng có thể thoải mái sử dụng, việc khảo sát và có kế hoạch trước cũng giúp bạn chuẩn bị chu đáo thiết bị phù hợp, tiết kiệm ngân sách.

 

Ở Hà Nội, bạn có thể thuê trang thiết bị quay phim, hệ thống đèn chiếu sáng đa dạng tại 2M Media nhé! Xem thêm (link vào bài dịch vụ thuê trường quay)

 

Ánh sáng ba điểm

Chiếu sáng ba điểm là thiết lập phổ biến nhất cho các nhà quay phim chuyên nghiệp, bao gồm key light, fill light, backlight (đèn chính, đèn phụ và đèn nền).

Một trong những cách dễ nhất để hiểu thiết lập ba điểm là nghĩ đến mặt đồng hồ. Nếu chủ thể của bạn ở giữa đồng hồ, máy quay ở vị trí sáu, key light ở vị trí bốn, fill light ở vị trí tám và backlight ở đâu đó giữa một và hai. Key light sẽ tạo ra hầu hết ánh sáng, trong khi fill light sẽ giúp loại bỏ bóng tối một cách tinh tế. Backlight sẽ được điều chỉnh để tạo độ sâu và sẽ tạo ra hard light.

Tất nhiên, bạn sẽ cần điều chỉnh thiết lập này cho phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời nếu bạn muốn tạo ra một cảnh đẹp mắt và tự nhiên. 

 

Điều chỉnh nhiệt độ màu của ánh sáng

Ngoài các thiết lập phơi sáng chính của máy ảnh, bạn cũng cần cho máy ảnh biết màu sắc hoặc nhiệt độ màu của ánh sáng. Nhiệt độ màu là một đặc điểm của ánh sáng khả kiến. Mắt chúng ta cảm nhận nhiều nhiệt độ màu khác nhau như một loại ánh sáng trắng, nhưng xét về cách máy quay video nhìn thấy ánh sáng, thì sự khác biệt là rất quan trọng. 

Màu cam ấm như đèn sợi đốt vonfram cũ có nhiệt độ Kelvin là 2700 Kelvin. Đèn rọi halogen vonfram có thể là 3200K. Một ngày nắng trong xanh có thể có nghĩa là nhiệt độ Kelvin bên ngoài là 5500K. Một ngày nắng sáng trắng phẳng có nghĩa là nhiệt độ Kelvin thực tế bên ngoài cao hơn. 

Bằng máy ảnh ở ‘chế độ thủ công’ lý tưởng nhất là thực hiện kiểm tra cân bằng trắng của máy ảnh hoặc sử dụng máy đo sáng để đo ánh sáng trên đối tượng cần quay, sau đó có thể thiết lập cài đặt máy ảnh chính xác. Bằng cách điều chỉnh máy ảnh chính xác, hình ảnh được phơi sáng sẽ có màu sắc phù hợp và được phơi sáng chính xác để phù hợp với đối tượng và bối cảnh.

Nếu sau đó bạn muốn thêm nguồn sáng nhân tạo để giúp chiếu sáng chủ thể, thì ánh sáng đó cũng cần được điều chỉnh đến nhiệt độ Kelvin thích hợp để chiếu sáng chủ thể một cách chính xác.

 

Cho dù bạn là một người mới vào nghề hay đã làm nghề lâu năm, thì việc cân nhắc kỹ lưỡng về thiết lập ánh sáng của bạn luôn là điều đáng giá. Ngay cả những sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng tổng thể của video.




SHARE THIS POST:

YOU MAY ALSO LIKE

Scroll to Top